Trang nhất » Tin Tức » HọPhùngvớinonsông » Chuyên đề nhân vật

Facebook Twitter More...DeliciousDiggFavorites

Võ sư Phùng Thiện Lương

Thứ ba - 20/09/2011 15:47

 

Võ lâm Sài Gòn - Chợ Lớn

 

Độc giả mê truyện chưởng Kim Dung đa phần đều cho rằng: nhân vật giáo chủ Bạch Mi Ưng Vương trong bộ truyện kiếm hiệp Cô gái Đồ Long là vị sư tổ môn phái Bạch Mi. Thật ra, đó chỉ là sự ngộ nhận từ một nhân vật hư cấu qua trí tưởng tượng của nhà văn Kim Dung mà thôi.
 


Sư tổ Bạch Mi đạo nhân

BỐN CAO THỦ ĐƯA THIẾU LÂM BẠCH MI VÀO CHỢ LỚN
Theo lịch sử Thiếu  Lâm tự, vào năm 1736, khi binh lính Mãn Thanh tấn công và hỏa thiêu chùa Thiếu Lâm, Bạch Mi hòa thượng đã trốn thoát lên núi Nga Mi (tỉnh Tứ Xuyên) - một trong năm ngọn núi thiêng của đất nước Trung Hoa. Sau tám năm diện bích trong hang động, thiền định theo lối đạo sĩ, Bạch Mi đạo nhân đã chế tác một môn võ công thượng thừa gọi là Thiếu Lâm Bạch Mi, ngoài ra còn có Ngũ Mai Lão Ni (núi Bạch Hạc), Phùng Đạo Đức (núi Võ Đang), Miêu Hiển chân nhân, Chí Thiện thiền sư. Năm huynh đệ này (được người đời gọi là Thiếu Lâm ngũ tổ) lần lượt xuất sơn, mỗi người đi mỗi ngả...

Đến nay, môn phái Bạch Mi đã ra đời ngót 300 năm, được xem là một trong “Võ lâm ngũ đại phái” gồm Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi, Bạch Mi, Bạch Hạc. Ngoài Bạch Mi đạo nhân sáng lập môn phái Thiếu Lâm Bạch Mi còn có Ngũ Mai Lão Ni truyền dạy Bạch Hạc quyền cho một nữ đồ đệ tên Vịnh Xuân - sư tổ môn phái Thiếu Lâm Vịnh Xuân sau này; Phùng Đạo Đức chân nhân sáng lập Bạch Hổ phái với tuyệt kỹ Thiết Sa chưởng; Chí Thiện thiền sư cùng học trò Hồng Hy Quan lênh đênh trên thuyền của một đoàn hát, để giữ thăng bằng trước những đợt sóng to đập vào mạn thuyền, Hồng Hy Quan đã chế tác môn võ công Hồng Gia quyền nổi tiếng về sau với nhân vật Hoàng Phi Hồng; con gái Miêu Hiển là Miêu Thiếu Hoa sanh được một nhân vật võ công tuyệt luân là Phương Thế Ngọc.
 


Võ sư Phùng Thiện Lương (trái) thị phạm cho môn sinh thế đá đoạt binh khí tại Công viên văn hóa Tao Đàn

Theo lệ, môn phái Bạch Mi chỉ truyền thụ cho người xuất gia. Tổ sư Bạch Mi truyền cho Quảng Huệ thiền sư, ông này trước khi viên tịch truyền lại cho Trúc Pháp Vân đại sư. Tuy nhiên, Trúc Pháp Vân đại sư đã phá lệ môn phái truyền cho một đồ đệ “ngoại đạo” là Trương Lễ Tuyền. Ông này sau đó dạy Thiếu Lâm Bạch Mi ở Hồng Kông, trong số các đồ đệ của Trương Lễ Tuyền có ba người rất giỏi là Huỳnh Thiệu Long, Lại Quý Đình và Tăng Huệ Bác. Võ sư Huỳnh Thiệu Long có hai đại đệ tử là Huỳnh Hớn (Huỳnh Thiếu Hùng) và Huỳnh Tân Tựu (bà con và cũng là sư huynh đệ với Huỳnh Thiếu Hùng). Sau khi thầy mất, hai đệ tử họ Huỳnh học thêm với sư phụ Tăng Huệ Bác.

Thiếu Lâm Bạch Mi du nhập vào Việt Nam khoảng năm 1920 từ bốn võ sư  Khưu Nhơn Hòa, Huỳnh Thiệu Long, Lại Quý Đình và Tăng Huệ Bác, nhưng không được truyền bá rộng rãi do chính quyền thực dân Pháp cấm đoán, đại sư Tăng Huệ Bác (người Quảng Đông) vào Chợ Lớn tổ chức dạy kín cho một số người thân, bạn bè ở đường Phùng Hưng, Q5. Tại đây, Tăng đại sư đào tạo nhiều học trò giỏi, nổi bật là Diệp Quốc Lương (đoàn lân Liên Thắng đường, trụ sở trên đường Hà Tôn Quyền, Q11), Huỳnh Thiếu Hùng (đội lân Quần Anh đường, đường Võ Trường Toản, Q5) và Trần Lâm - nổi tiếng với bài quyền Thập bát ma kiều - tuyệt kỹ công phu của Bạch Mi phái, võ sư Trần Lâm tạ thế năm 2007 tại căn hộ trên đường Dương Bá Trạc (Q8), hưởng thọ 84 tuổi.
Trước 1975, môn đồ võ phái Thiếu Lâm Bạch Mi nổi tiếng không chỉ về quyền, cước, binh khí mà còn có tài biểu diễn lân sư rồng, ngoài Liên Thắng đường, Quần Anh đường còn có Quần Thắng đường (của võ sư Huỳnh Quý Nam), Việt Thắng đường (do võ sư Lại Quý Đình phụ trách, sau ông truyền lại cho đại đệ tử là Huỳnh Hương Hoa), Kiến Anh đường (võ sư Từ Kiếm Minh), sau 1975 có thêm Hiệp Anh đường (võ sư Nguyễn Huệ Giai - học trò võ sư Diệp Quốc Lương phụ trách), Nam Cường đường (do võ sư Tăng Bỉ Đức - con trai sư ông Tăng Huệ Bác phụ trách), Việt Anh đường (võ sư Lý Dung Sanh), Lãnh Anh đường (võ sư Tăng Phật Linh), Toàn Thắng đường (võ sư Huỳnh An), Quốc Nghĩa đường (võ sư Nhậm Tường, Châu Chí Cường). Võ sư Diệp Quốc Lương qua đời năm 1978, nối nghiệp có bốn đại đệ tử là Trần Thiên Luân (đã mất), Khổng Thọ, Nhâm Phước Đường và Diêu Phước Dũng.
 


Cố võ sư Huỳnh Tân Tửu tại võ đường Thiếu Lâm Bạch Mi (Võ Trường Toản, Q5)

MÔN CÔNG PHU SỬ DỤNG “KÌNH” 
Xuất phát từ “võ Phật” là Thiếu Lâm, võ phái Bạch Mi cũng giống như Côn Luân và Võ Đang (của đạo sĩ Trương Tam Phong) có cách thu nhận đệ tử rất nghiêm ngặt và hạn chế, hai trong 10 điều luật của Thiếu Lâm Bạch Mi là: “Hữu thân vô nghĩa bất khả giáo / Vô thân hữu nghĩa tắc khả truyền” tức là “Không truyền dạy cho bà con thân thuộc nếu họ kém đạo đức nhưng sẽ truyền dạy hết lòng cho người ngoài nếu họ có đạo nghĩa”. 

Thiếu Lâm Bạch Mi là môn võ công nội gia quyền (thân thố phù trầm), đòn ngắn, thích hợp lối đánh nhập nội, đặc điểm sử dụng “kình” (nội lực phát ra từ trong cơ thể) vì thế rất ít nữ giới theo học. Vậy “kình” là gì? Theo võ sư Phùng Thiện Lương: “Môn sinh học Thiếu Lâm Bạch Mi cần phân biệt giữa Kình và Lực. Lực là hữu hình, khởi từ xương, truyền qua sống lưng vào vai mà phát ra. Kình là vô hình, khởi từ gân, truyền qua tứ chi mà phát ra. Lực vốn sẵn có và hiển lộ nên mang tính trực và hư vì vậy mới gọi chân lực là Trực lực hoặc Hư lực. Kình là một dạng lực thông qua rèn tập mà đạt tới nên ẩn tàng, mang tính hoành và thực, vì vậy Kình còn gọi là Hoành lực hoặc Thực lực”. 
 


Ông Khổng Thọ - một trong bốn đại đệ tử của cố võ sư Diệp Quốc Lương

Võ phái Bạch Mi thuộc Thiếu Lâm Nam phái, chuyên sử dụng đòn tay, xuất chiêu thần tốc, chớp nhoáng, nhắm vào yếu huyệt đối phương, dựa trên nền tảng đặc trưng là “mã hậu” và “kình lực”, lừng lẫy chốn võ lâm Sài Gòn - Chợ Lớn qua các bài quyền, cước và binh khí như Tứ mã liên hoàn, Cửu bộ thôi, Thập tự quyền, Mãnh hổ xuất lâm, Đại tam môn, Thập tự ưng trảo khấu đả quyền, Đinh cước, Xuyên tâm cước, Bão cước, Tứ môn thương, Thập tự côn, Bạch Mi thanh phong kiếm (20 thế), Thanh long đao, Hoàng đầu, Thập bát ma kiều...
(Còn tiếp)

NGỌC THIỆN/ CAND

 
   

 

 

Võ lâm Sài Gòn – Chợ Lớn: KỲ 9: NGŨ HỔ MƯỜI TÁM THÔN VƯỜN TRẦU – HỔ TRẢO

 


Vlam9 2 copy Võ lâm S� i Gòn Chợ Lớn: KỲ 9: NGŨ HỔ MƯỜI TÁM THÔN VƯỜN TRẦU HỔ TRẢO

 Lão võ sư Trần Hữu Hoàng

 

Cuối đời Tống, đại sư chùa Thiếu Lâm là Bạch Ngọc Phong hệ thống hóa võ thuật đúc kết thành Ngũ hình quyền gồm 5 loài linh thú: long (rồng) – hổ (cọp) – báo (beo) – xà (rắn) – hạc (chim hạc), theo Bạch đại sư: “Tinh lực khí cốt con người tích tụ theo thể ngũ hình: long luyện thần, hổ luyện cốt, báo luyện lực, xà luyện khí, hạc luyện tinh”. Trong Ngũ hình quyền thì hổ được nhiều bậc cao thủ võ lâm chế tác thành những tuyệt kỹ chiến đấu hữu hiệu, giới yêu thích võ thuật Sài Gòn – Chợ Lớn từng tôn vinh môn phái Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo của chưởng môn đời thứ ba Trần Hữu Hoàng, trước 1975 võ đường tọa lạc tại số 96/8/4, ấp Cộng Hòa 2, đường Lê Lợi, xã Hạnh Thông, Gò Vấp, tỉnh Gia Định.

 

 

 

 

 

 

 

 

Vlam9 3 copy Võ lâm S� i Gòn Chợ Lớn: KỲ 9: NGŨ HỔ MƯỜI TÁM THÔN VƯỜN TRẦU HỔ TRẢO
Huyền thoại Kungfu Bruce Lee (Lý Tiểu Long) với tuyệt kỹ “Hổ hình quyền” trong bộ phim “Mãnh Long quá giang” (1972)


NGŨ HỔ MƯỜI TÁM THÔN VƯỜN TRẦU
Đầu thế kỷ XX, trong những người đi khai hoang ở vùng Đông Nam bộ xuất hiện võ sư Trần Văn Đầy – một trong số ít danh sư Bình Định – An Thái tha phương vào Nam phát triển dòng võ nhà Tây Sơn tại Hóc Môn – Bà Điểm. Không chỉ chữa bệnh, bốc thuốc, võ sư Đầy còn tinh thông thập bát binh khí, Nho giáo Đông phương, quyền cước, khí công, nội công… Ông đã truyền bá tuyệt kỹ Hắc Hổ quyền cho người dân 18 thôn vườn trầu chống lại mãnh thú, bọn cường hào ác bá trong thôn, đặc biệt là sau khi phong trào Nam Kỳ khởi nghĩa nổ ra ngày 23-11-1940. 

 

 

 

 

Nghe danh Hắc Hổ quyền, ông Thuận Tường – người Minh Hương (Trung Quốc), lưu lạc sang Việt Nam sống ẩn dật ở vùng Thất Sơn (Châu Đốc – An Giang) – một bậc cao thủ  Bắc Phái – Sơn Đông, sở trường tuyệt chiêu Thiết Sa công, lặn lội tìm đến 18 thôn vườn trầu xin so tài với võ sư Đầy. Trận thư hùng “long tranh hổ đấu” giữa hai bậc kỳ tài chốn võ lâm xứng danh kỳ phùng địch thủ. Liên tiếp trong ba ngày, mỗi ngày ba hiệp đấu bất phân thắng bại, “anh  hùng trọng anh hùng” từ đó đã nảy nở một tình bạn. Họ cắt máu kết nghĩa đệ huynh, đồng sinh đồng tử tạo nên danh tiếng Nhị hổ tướng lừng lẫy Nam Kỳ lục tỉnh. Sau nhiều tháng ngày ròng rã nghiên cứu, võ sư Thuận Tường kết hợp thủ pháp An Thái – Bình Định với cước pháp Thiết Sa công lập ra võ phái Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo. 

Võ sư Trần Văn Chánh – con trai thầy Đầy, từ nhỏ đã thụ đắc công phu Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo và chân truyền các tuyệt kỹ võ lâm đó cho 5 người con trai. Năm 1960, trưởng nam Trần Hữu Hoàng. được thân sinh ủy thác, lên chấp chưởng môn phái Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo khi vừa tròn 20 tuổi. Mười năm sau, ông được Tổng cuộc Quyền thuật Việt Nam và Tổng hội Võ học Việt Nam cấp bằng võ sư. Từ đó, ông đã đưa võ đường Hắc Hổ trở thành một trong những trung tâm đào tạo võ sĩ đánh đài chuyên nghiệp, thu hút hàng ngàn thanh thiếu niên đến võ đường ở Gò Vấp xin thọ giáo. Cả 4 em trai ông: Trần Văn Xuân, Trần Văn Hiệp, Trần Thuận Hòa, Trần Thanh Quang đều là võ sư. Trước 1975, nói đến võ Hắc Hổ ai cũng nghe danh Ngũ hổ tướng của 18 thôn vườn trầu.

 

 

 

Vlam9 1 copy Võ lâm S� i Gòn Chợ Lớn: KỲ 9: NGŨ HỔ MƯỜI TÁM THÔN VƯỜN TRẦU HỔ TRẢO
Võ sư Phùng Thiện Lương trong thế “hổ trảo”

 

HỔ TRẢO
Môn phái Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo phản ánh đậm nét hành vi loài cọp. Môn sinh luyện tập phải cảm và nghĩ mình là một con cọp hoang xuống núi, đôi mắt phải thể hiện được thần và uy lực qua nhãn quan giận dữ, hủy diệt như khi chúa sơn lâm nhìn mồi. Người tập môn Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo phải luyện sống lưng đạt độ dẻo để có thể tung ra những đòn đầy uy lực. Cọp là con vật mau lẹ, tinh khôn, sức cọp là một ngoại lực cương mãnh, vì thế đòn tấn công của môn phái Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo cũng mạnh bạo, áp sát đối phương, triệt hạ bằng đòn chỏ, gối, xỉa, đâm, chụp (ngũ trảo) với bàn tay được luyện cứng như thép. Kỹ thuật căn bản của môn phái là hổ trảo (mười ngón tay quặp lại như móng cọp), đòn tấn công thẳng, ngắn để kéo, bẻ, xé hoặc vồ, mục tiêu của hổ trảo là mặt, cổ, hạ bộ, cánh tay, cổ tay, ngực… nhắm vào các yếu huyệt (hạ bộ, chấn thủy). 

 

 

 

 

 

Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo còn có lối tấn công bằng chưởng, chỉa (song chỉ), một số tuyệt chiêu của môn phái như Mãnh hổ hồi đầu, Ngạ hổ khiên dương, Hổ vĩ cước, Hắc hổ xuất sơn… đặc biệt bộ Liên Hoàn Châu – tuyệt kỹ của môn phái kết hợp 12 đường chỏ cực kỳ lợi hại trong lối đánh nhập nội nhắm vào các tử huyệt đối phương. Do đòn thế môn phái mang tính sát thương cao, kẻ dính đòn nặng thì tử vong, nhẹ thì bại liệt, vì thế chưởng môn Trần Hữu Hoàng luôn cẩn trọng khi thu nạp đệ tử, ông luôn chọn người tính tình ôn hòa, nhu mì, xem cốt cách, tướng mạo người xin học có phải là người hiền lành hay không, các độc chiêu hổ trảo chỉ truyền cho số ít cao đồ có đạo đức, trung thành và không hiếu sát.

Đến nay Hắc Hổ – Thiết Quyền đạo đã đào tạo 15 võ sư, 120 HLV và hơn 5.000 võ sinh. Nổi bật có Nguyễn Thanh Long, Lê Hải Bắc, Lê Ngọc Ẩn, Trần Văn Hiệp, Trần Thanh Quang, Liêng Hồng Sơn, Nguyễn Quang Thuận, Vũ Hồng Thanh, Trương Văn Tư, Đỗ Đặng Phong, nhà giáo ưu tú Thu Vân, diễn viên Quốc Cường, Sa Bảo, Nguyễn Xuân Đường (tại Nga), Jean Louis D, Aviau de Piolant và Ludovic huấn luyện trên 2.000 môn sinh tại Paris và Bordeaux (Pháp), Ngô Quang Thành (ở Lào), John Phan (ở Mỹ), Trần Ngọc Vinh (PC14 CAQ2), Nguyễn Việt Hoàng (PC14 CA tỉnh Bình Dương), Nguyễn Quốc Hưng (A.37 Bộ CA)…

Theo Ngọc Thiện / CAND

Tác giả bài viết: nguyenpt (st)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Vua Phùng Hưng

                 

  

 

   

 

   

Địa điểm truy cập Web

Danh mục

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6111947

Đặt Logo, Banner