Trang nhất » Tin Tức » Tìm người thân

Facebook Twitter More...DeliciousDiggFavorites

TIN ĐI TÌM NGUỒN CỘI DÒNG HỌ 1

Thứ năm - 23/06/2011 10:56
TIN ĐI TÌM NGUỒN CỘI DÒNG HỌ 1

TIN ĐI TÌM NGUỒN CỘI DÒNG HỌ 1

 

TIN ĐI TÌM NGUỒN CỘI DÒNG HỌ

Tìm nguồn gốc dòng họ Phùng (Đại Độ - Võng La - Đông Anh - Hà Nội)

Tôi là con cháu (đời thứ 7) của họ Phùng ở thôn Đại Độ - xã Võng La - huyện Đông Anh - Hà Nội (đến nay đã truyền được 8 đời). Theo các cụ kể lại thì họ Phùng ở đây vốn có nguồn gốc ở Làng Phùng - Hà Đông - Hà Tây (cũ), hiện nay vẫn còn giữ được gia phả bản gốc nhưng chỉ được ghi chép bắt đầu từ thời ông tổ lập nghiệp ở nơi đây. Tôi đang công tác tại Bắc Giang, tôi có nguyện vọng viết một cuốn sách về nguồn gốc và lịch sử phát triển của dòng họ mình nhưng còn quá ít thông tin và tài liệu về nguồn gốc dòng họ. Nếu ai có họ hàng với tôi và có tư liệu gì về dòng họ hãy cung cấp cho tôi nhé!

Số người xem:6299 Số bài trả lời: 85

Tin dòng họ: Phùng  Ngày đăng: 10/4/2009

Thông tin liên lạc dòng họ:

Họ tên: Phùng Văn Tân

Email: tanvanyd3@yahoo.com.vn

Điện thoại: 0984344527

Địa chỉ liên hệ: SN 226 - TK5 - TT Neo - Yên Dũng - Bắc Giang

          Thông tin phản hồi            Đăng ý kiến của bạn          

 

 

 
Tìm nguồn gốc họ Phùng ở Đức Quang-Đức Thọ-Hà tĩnh
Chào Anh em chú bác họ Phùng trên toàn quốc.
Tôi là quê ở Đức Quang- Đức Thọ - Hà Tĩnh.Tôi có đi tìm hiểu và tình cờ tôi vào được trang phahe.vn.Tôi  có đọc trên phahe về những bài viết về họ Phùng.Tôi biết tôi là dòng họ Phùng đời thứ 4 tại Đức Quang nằm gần ngã 3 sông Lam và sông La,tôi chỉ nghe tin là dòng họ tôi xuất xứ từ Hà Tây (cũ) nay là Hà Nội.Nhưng tôi không biết cội nguồn thực sự của dòng họ Phùng ở Đức Quang- Đức Thọ- Hà tĩnh.Mà hiện nay đang thờ các bậc cụ tổ từ đời thứ mấy không rõ
1.Ông Phùng Trọng Kim
2.Ông Phùng Chàm
3.Ông Phùng Sỹ Diệu
4.Ông Phùng Trọng Quát
Đó là mấy cụ trong bài văn tế để lại thì tôi được biết là vậy.
(Bốn cụ tổ này không rõ đời thứ mấy)
Nhà thờ họ Phùng tại Đức Quang -Đức Thọ trước đây được làm 3 gian nhà tứ trụ bằng gỗ mít,được khắc chạm trổ (lộng) các hình Long,Ly,Quy,Phượng rất tinh xảo.Đến năm 1968 bị bom Mỹ ném xuống phá hư hại nhiều nay chỉ còn giữ lại 1 gian còn nguyên văn hình tiết.Vậy theo tôi thì khi các chú bác đưa thông tin lên phahe các cụ mình đang thờ cúng để dễ tìm hiểu về cội nguồn của mình và của dòng họ Phùng (tôi chỉ nghe lại là do anh em xích mích và xé đôi gia phả,một nửa đi vào thôn Nam ngạn (Đức Quang-Đức Thọ bây giờ).
Số người xem:227 Số bài trả lời: 0
Tin dòng họ: Phùng  Ngày đăng: 24/3/2011
Thông tin liên lạc dòng họ:
Họ tên: Phùng Đức Tùng
Email: anhducphung@gmail.com
Điện thoại: 0948149111;0933188868
Địa chỉ liên hệ: Tại Hà nội:Số 20/140 Nguyễn Xiển-Thanh Xuân-Hà Nội ; Tại Hà tĩnh:K10 -thị trấn Đức Thọ- Hà Tĩnh

  Họ Phùng ở Quảng Ngãi

  Tôi cũng là người họ Phùng và cũng nghe người lớn kể lại nguồn gốc họ Phùng ở ngoài Bắc. Hồi đó, có mấy anh em di cư vào Nam, một người ở lại Quảng Ngãi và sinh ra dòng họ Phùng tại đây. Ông cố tôi còn giữ được gia phả họ Phùng Quảng Ngãi, nhưng không còn rõ chữ và bị hư hỏng rất nhiều, tôi sẽ cố gắng khôi phục lại để biết thông tin về dòng họ. Nếu anh có thông tin gì về họ Phùng, xin chia sẻ theo địa chỉ

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                           Phùng Tô Long

  Email:                            ptlongsha@gmail.com

  Điện thoại:                      0914684401

  Địa chỉ:                           Thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà - Quảng Ngãi

  Ngày đăng: 26/4/2009 5:05:25 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  họ phùng ở Yên phong bắc ninh

  tôi cũng là người họ Phùng tại thôn vọng đông,xã yên trung, yên phong, Bắc Ninh. Họ phùng tại đây hiện giờ cũng rất đông, và rất tiếc tôi cũng chưa được thấy gia phả của dòng họ mình. Tôi chỉ nghe các cụ kể rằng, nguồn gốc họ phùng bắt nguồn từ Hà tây. Vậy ai có thông tin chi tiết về nguồn gốc dòng họ thì chia sẽ cho tôi với.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                                Phùng Sỹ Bẩy

  Email:                                                 bay_ps@yahoo.com

  Điện thoại:                                           0903144884

  Địa chỉ:                                              

  Ngày đăng: 17/5/2009 9:24:20 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Nên hỏi mấy vị tướng họ Phùng

  Nói về họ Phùng: Tôi cũng là người họ Phùng. Theo tôi nghĩ thì họ Phùng Việt Nam chắc là có nguồn gốc từ Hà Tây - quê hương của hai cụ Phùng Hưng và Phùng Khắc Khoan. Các địa danh mang tên Phùng như Phùng Khoang, Phùng Xá, thị trấn Phùng v.v. đều nằm ở vùng Hà Nội, Hà Tây cả đấy. Có cả nền văn hóa mang tên Phùng Nguyên nữa. Theo thời gian, những người họ Phùng lưu lạc sang các miền khác, và từ đó cũng mất gốc. Ở Hà Nội và Hà Tây có mấy vị tướng họ Phùng như đại tướng Phùng Quang Thanh, thượng tướng Phùng Thế Tài, trung tướng Phùng Khắc Đăng; các vị ấy có thể am hiểu về nguồn gốc họ Phùng đấy. Hoặc hỏi những nhà văn hóa lớn như Phùng Quý Nhâm, Phùng Quang Nhượng chẳng hạn. Họ Phùng của tôi có thể là gốc Thanh Hóa, vào Quảng Trị, sau đó vào Thừa Thiên. Ở Thừa Thiên, tính cả tôi nữa là được 5 đời. Vậy là các đời ở Thanh Hóa và Quảng Trị (Gio Linh - Đất Đỏ), tôi chưa tìm ra gốc tích. Hẹn khi nào có dịp tôi sẽ về tìm hiểu. Ai là người họ Phùng Gio Linh - Đất Đỏ có thể cho ý kiến được không? Cám ơn quý vị

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                              Phùng Tân Thanh

  Email:                                               tanthanh@gmail.com

  Điện thoại:                                         0903 540 673

  Địa chỉ:                                            

  Ngày đăng: 19/5/2009 8:30:39 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Các địa danh mang tên Phùng

  Tiếp theo ý kiến của anh Phùng Tân Thanh, tôi thấy ở miền Bắc Việt Nam của chúng ta, đặc biệt là vùng Hà Nội và Hà Tây, có những địa danh mang tên Phùng như Phùng Sơn, Phùng Giáo, Phùng Khoang, Phùng Xá v.v. hoặc là nền văn hóa mang tên Phùng Nguyên thì có phải là lấy tên của gia tộc họ Phùng rồi đặt tên của địa phương mình hay không? Nếu đúng vậy thì nguồn gốc họ Phùng Việt Nam chắc chắn xuất phát từ vùng Sơn Tây, Hà Đông, Hà Tây và Hà Nội bây giờ. Vì theo sử sách thì quê hương của cụ Phùng Hưng và Phùng Khắc Khoan đều ở Hà Tây. Rồi từ đó, theo thời gian, con cháu họ Phùng trôi dạt lên non, xuống biển, đi dần vào phía trong, mới đầu là các tỉnh miền Bắc, đến miền Trung, rồi miền Nam v.v. Họ Phùng cũng có rất nhiều người đỗ đạt, thành danh, như giáo sư tiến sĩ sử học Phùng Hữu Phú chẳng hạn. Về mặt sử học có lẽ giáo sư Phú có thể đáp ứng được thắc mắc về vấn đề nguồn gốc họ Phùng này. Hiện giáo sư Phú đang công tác tại Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung Ương ở Hà Nội.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                            Phùng Vân Sơn

  Email:                                             vanson.p@yahoo.com

  Điện thoại:                                       0983 070 779

  Địa chỉ:                                          

  Ngày đăng: 22/5/2009 11:28:48 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Nơi tưởng niệm danh nhân Phùng Khắc Khoan

  Huyện Thạch Thất là quê hương của nhiều nhân tài như Nguyễn Tử Siêu, nhà viết kịch NSND Tào Mạt, võ sư Nguyễn Lộc – người sáng lập môn võ đạo Việt Nam… Và người con Thạch Thất được cả nước biết tiếng nhiều nhất là tiến sỹ Phùng Khắc Khoan. Ông là một danh sĩ, nhà thơ thời vua Lê Thế Tông, quê ở Phùng Xá, dân thường gọi là làng Bùng. Ông đỗ hoàng giáp năm 1580, làm quan đến chức thượng thư bộ Hộ, kiêm tế tửu Quốc Tử Giám, tước Mai quận công. Năm 1597, vua Lê Thế Tông cử ông đi sứ triều Minh (Trung Quốc) để cầu phong. Lúc này mối quan hệ hai nước đang căng thẳng vì nhà Minh dung túng cho họ Mạc. Bằng kiến thức uyên bác của mình, ông đã làm cho vua và triều thần nhà Minh cùng các sứ thần nước khác như Cao Ly, Nhật Bản… kính nể. Ông bác bỏ việc nhà Minh đòi cống người, vàng, phản đối sự dung túng của nhà Minh với họ Mạc làm phản. Phùng Khắc Khoan còn nhập tâm các phương pháp dệt lụa của người Trung Hoa, tìm kiếm các giống cây lương thực cho năng suất cao của vùng Hoa Nam để mang về nước rồi truyền lại cho dân ta nhằm thúc đẩy sản xuất lúa gạo, canh cửi. Phùng Khắc Khoan để lại nhiều tác phẩm chữ Nôm và chữ Hán: “Lâm truyền văn” – bộ sưu tập công phu về thực vật, “Huấn đồng thi tập”, “Ngô chí thi tập”, “Đa thức tập”… Nổi bật trong thơ ông là một nhân cách lớn, luôn tin tưởng ở tương lai, đổi loạn thành trị, cứu nguy thành an, khẳng định chí nam nhi, một quan niệm sống tích cực, một niềm ưu ái chân thành. Sau khi Phùng Khắc Khoan qua đời (24 tháng 9 năm Quý Sửu 1613), dân làng Phùng Xá đã làm nhà thờ ông ở quê nhà. Ngôi nhà này chính là nơi sinh và lớn lên của ông. Sinh thời ông đã cho sửa sang ngôi nhà này thành trường học và đặt tên là Hoàng đạo thư đường. Kiến trúc ngôi nhà kiểu chữ “nhị” gồm bái đường và hậu từ. Cửa chính ngoảnh hướng đông, xung quanh có tường bao bọc. Giáp hai đầu hồi tay ngai xây hai cột trụ cao 4m, đỉnh đắp hình con nghê. Bái đường có diện tích 50m2, chia làm ba gian. Hồi tường phía trong bên trái đặt ba tấm bia đã gắn vào bệ gạch. Nhà hậu từ có diện tích 80m2, hai đầu hồi xây bít đốc. Vách trước nhà là hàng cửa gỗ bức bàn đóng trơn. Bộ vì kèo đỡ mái kiểu tiền kẻ hậu bẩy. Phía mặt trước đầu bẩy đều khắc chữ “thọ” trên má thân, bào soi vỏ măng còn tương đối chắc chắn. Gian giữa hậu từ xây cuốn vòm để ngai thờ, bức chân dung Phùng Khắc Khoan và nhiều đồ thờ. Ở chính giữa gian nhà hậu từ là bức đại tự sơn son thếp vàng với năm chữ Hán “Trung hưng công thần từ” (nghĩa là đền thờ vị công thần Trung Hưng). Cỗ long ngai thờ Phùng Khắc Khoan có phong cách nghệ thuật thế kỷ 18. Giữa bái đường và hậu từ là một sân rộng. Nhà thờ ông còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị, có niên đại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18. Bên cạnh 11 sắc phong từ thời Cảnh Hưng đến thời Thiệu Trị, đáng chú ý có bốn cuốn sách chữ Hán: Bản sao phần đầu “Phụ công thi tập” và phần sau “Sứ hoa thi tập”; “Kỷ lục tiên tổ sự tích”; cuốn chép các điều khoản con cháu họ Phùng được miễn lệ và cuốn “Phùng tướng công phụng Bắc sử ký”. Nhà thờ còn giữ được ba tranh lụa truyền thần chân dung Phùng Khắc Khoan, hai chiếc gậy cắm sừng hươu là kỷ vật của ông và ba bia đá: “Học điền bi ký” làm năm 1843, nói về truyền thống hiếu học ở làng Bùng và liệt kê các thửa ruộng dành cho việc học; “Nhị thôn khoán bi” làm năm 1897, chép tục lệ dân hai làng Phùng Xá và Vĩnh Lộc phục dịch các kỳ tiệc ở nhà thờ; “Từ đường bi ký” làm năm 1928, ghi số ruộng đất của nhà thờ. Như vậy, nhà thờ này có thể coi là một bảo tàng về danh nhân Phùng Khắc Khoan. Nhà thờ ông có từ lâu, được sửa chữa lớn và hoàn thiện vào năm Duy Tân thứ nhất (1907). Đây quả là một di tích lịch sử văn hóa đáng được mọi người đến tham quan, nghiên cứu để hiểu rõ hơn về một danh nhân xứ Đoài có nhiều cống hiến cho đất nước. Triệu Chinh Hiểu Theo www.ktdt.com.vn

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                Phùng Lưu Thượng

  Email:                                 thuongluu.phg@yahoo.com.vn

  Điện thoại:                           0937 354 247

  Địa chỉ:                               

  Ngày đăng: 29/5/2009 9:08:04 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Họ Phùng ở Nghệ An

  Tôi cũng họ Phùng, tôi là nữ nhi, muốn tìm một bài viết rõ về họ mình. Theo gia phả thì tôi là con cháu họ Phùng Văn. Ở Minh Sơn- Đô Lương-Nghệ An họ Phùng được chia làm 2 nhà thờ, nhà thơ nhỏ tách từ nhà thờ lớn. Nói về họ Phùng bố tôi biết khá rõ nhưng ông mất rồi, hồi trước tôi không để ý vì mình là con gái. Nhưng tôi thấy họ Phùng mình vẫn ít hơn các họ khác. Các bạn có thấy thế không. Khi tôi đi học hay là SV thì họ Phùng như tôi,thấy hơi hiếm, không gặp người cùng họ.Rất mong anh Tân hoàn thành cuốn sách về dòng họ của chúng ta.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                               Phùng Thị Thu Liễu

  Email:                                                ptt_lieu@yahoo.com

  Điện thoại:                                          0976.965.833

  Địa chỉ:                                             

  Ngày đăng: 1/6/2009 9:24:52 AM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Gởi bạn Phùng thị Thu Liễu

  Mới đọc bài của bạn. Đúng như bạn nói, họ Phùng không nhiều lắm. Ngày xưa tôi đi học cũng vậy, trong lớp không có ai họ Phùng, chỉ mình tôi; hoặc là trong lớp có đến ba người họ Phùng là nhiều lắm rồi. Ngày nay có lẽ người họ Phùng đông hơn và cũng có nhiều người thành danh, đỗ đạt. Bạn là nữ nhi mà quan tâm đến họ tộc là cũng có "chí nam nhi" đấy. Hoan nghênh bạn. Bạn là họ Phùng gốc Nghệ An thì có thể là con cháu của cụ Đô đốc Thượng tướng quân Phùng Phúc Kiều - người có công khai phá vùng biển Cửa Lò mà ngày nay là khu du lịch biển đấy. Nếu bạn có ai bà con ở Nghệ An thì liên lạc tìm hiểu thử. Mến chào bạn

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                     Phùng Thạch Sùng

  Email:                                      thachsung.ph@yahoo.com

  Điện thoại:                                0987 133 697

  Địa chỉ:                                    

  Ngày đăng: 1/6/2009 7:54:45 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Đôi mắt người Sơn Tây

  Nhà thơ Quang Dũng có câu thơ: "Đôi mắt người Sơn Tây/ U uẩn chiều lưu lạc/ Buồn viễn xứ khôn khuây...". Bài thơ này sau được phổ nhạc nghe buồn và tê tái. Nhà thơ Phùng Cung của chúng ta là người quê ở Sơn Tây này đây. Bên cạnh những người họ Phùng thành danh lẫm liệt như đại tướng Phùng Quang Thanh chẳng hạn, thì cũng có những người họ Phùng gặp cảnh đời ngang trái như nhà thơ Phùng Cung và Phùng Quán..., nhưng nhân cách sống của họ thì không thể chê được. "Con ngựa già của Chúa Trịnh" của Phùng Cung hay "Lời Mẹ dặn" của Phùng Quán đã khiến hai vị nhân sĩ họ Phùng này phải sống "một cuộc đời lao lực, một cuộc đời cay cực", đôi mắt của họ chứa nhiều niềm u uẩn, nhưng họ đã giữ được cốt cách nhân văn cho tới khi nhắm mắt xuôi tay; anh linh của họ mãi mãi hiển linh. Họ đã có hành vi đáng tự hào là Ngẩng Cao Đầu Nhìn Thẳng và Viết Thật. Họ Phùng - Sơn Tây

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                         Phùng Tuyết Tùng

  Email:                                          cedar_pung@gmail.com

  Điện thoại:                                    0987 36 26 63

  Địa chỉ:                                       

  Ngày đăng: 6/6/2009 9:44:16 AM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Danh sách các nhà khoa bảng tại bia Văn Miếu Quốc tử giám Thăng Long

  * Phùng Đốc (1466-?) Người thôn Chàng Sơn, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất - tỉnh Hà Tây (tỉnh Sơn Tây cũ) . Đỗ Tiến sĩ năm 1499 đời Lê Hiến Tông. Làm quan đến chức Giám sát Ngự sử. * Phùng Hữu Hựu Người thôn Viên Đình, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây. Đỗ Tiến sĩ năm 1523 đời Lê Cung Hoàng. Làm quan đến chức Thừa Chính Sử. * Phùng Ông (1524-?) Người thôn Tuấn Xuyên, xã Vạn Thắng, Huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (tỉnh Sơn Tây cũ) . Đỗ Tiến sĩ năm 1547. Làm quan đến chức Thừa Chính Sử. * Phùng Trạm (1543-?) Người thôn Dĩnh Uyên, xã Tân Tiến, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Đỗ tiến sĩ năm 1574 đời Mạc Mậu Hợp. Làm quan đến chức Thừa Chính sứ. * Phùng Khắc Khoan (1528-1613) Người thôn Phùng Xá (thôn Bùng), xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây (tỉnh Sơn Tây cũ). Đỗ Tiến sĩ năm 1580 đời Lế Thế Tông. Hai lần đi sứ sang Nhà Minh; Làm quan đến chức Thượng thư Bộ Hộ. Khi mất được tặng Thái Tể, phong Phúc Thần. * Phùng Thế Triết (1585-?) Người thôn Kim Bí, xã Tiền Phong, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (tỉnh Sơn Tây cũ). Đỗ tiến sĩ năm 1623 đời Lê Thần Tông. Làm quan đến chức Hiến Sát sứ. * Phùng Viết Tu (1607-1662) Người xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đỗ tiến sĩ năm 1652 đời Lê Thần Tông. Làm quan đến chức Thiên đô Ngự sử, sau bị án vì phạm tội. * Phùng Bá Kỳ (1694-?) Người thôn Hợp Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Đỗ Tiến Sỹ năm 1715 đời Lê Dụ Tông. Làm quan đến chức Hàn Lâm viện Đãi Chế.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                             Phùng Thanh Sơn

  Email:                              Phungthanhson2008@yahoo.com

  Điện thoại:                        091.3.317.827

  Địa chỉ:                            

  Ngày đăng: 8/6/2009 2:05:48 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Anh hùng và chung thủy

  Đọc bài của bạn Phùng Tuyết Tùng, thấy bạn có nhắc đến ba người, đó là nhà thơ Phùng Cung, nhà thơ Phùng Quán và đại tướng Phùng Quang Thanh. Nói về họ cách đầy đủ thì chắc cũng tốn nhiều giấy mực, tôi chỉ xin nói vài nét về tính chung thủy và tính cách anh hùng của họ. Nhà thơ Phùng Quán đối với vợ mình: "Tôi sẽ đi với em cho đến mút chót con đường/ Cho đến khi nằm dài dưới đáy huyệt/ Cũng có thể tôi chết trước em/ Cũng có thể em chết trước tôi/ Nhưng không sao cả em ơi/ Ngày lấy em tôi đã có lời nguyền/ Nếu tôi để em lại bơ vơ dọc đường/ Tôi sẽ bị trời tru đất diệt..." Nhà thơ Phùng Cung với quan điểm sống của mình: " Quất mãi nước sôi/ Trà đau nát bã/ Không đổi giọng Tân Cương". Do vậy mà dù cuộc đời mình có bị vùi dập đến bầm dập, nhà thơ vẫn sống và yêu mến con người, cuộc đời, say đắm với thiên nhiên: "Thoảng mùi ruộng ải/ Thóc giống cựa mình/ Nắng vắt ngọn tre đuôi én/ Đủng đỉnh điệu cu cườm/ Lay nhịp gió may". Đại tướng Phùng Quang Thanh đối với quân địch: Trên đồi Không Tên bên đất Hạ Lào năm 1971, chống trả cuộc hành quân Lam Sơn 719, anh và trung đội của mình đã quần thảo với một đại đội lính dù Sài Gòn. Trước sự tấn công dũng mãnh của lính dù cộng thêm hỏa lực mạnh của phi pháo yểm trợ, anh Thanh đã bị thương ở vai trái. Dù bị thương và được cấp trên cho về tuyến sau, nhưng anh vẫn kiên quyết ở lại, động viên và chỉ huy đồng đội bám giữ trận địa. Trước sự chống trả kiên cường của anh Thanh và đồng đội, lính dù đã không thể chiếm được đồi Không Tên mà còn bị anh cùng đồng đội tiêu diệt và bắt sống. Có thể nói rằng lính dù của quân đội Sài Gòn là loại lính khét tiếng nhất, có hỏa lực mạnh và cơ động linh hoạt, và được xem là lính kêu hùng. Nhưng ở đây Kêu Hùng đã gặp Anh Hùng - anh Thanh và đồng đội. Thật là một trận sống mái đáng mặt anh hùng.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                    Phùng thị Tuyết Thanh

  Email:                                     tuyetthanh-feng@yahoo.com.vn

  Điện thoại:                               0903 876 543

  Địa chỉ:                                  

  Ngày đăng: 9/6/2009 6:18:24 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  goi ban o quang ngai

  toi cung o quang ngai nhu ban va cung mang ho phung nhu ban va toi cung nghe nhung nguoi lon noi rang ho phung cua toi cung o ngoai bac ra 2 nguoi va o lai day dinh cu va sinh soi con chau sau nay nhung 0 thay 1 thong tin nao nhu da pha hay bang chung ve nguon goc ho o day . toi chi mong biet ho phung cua toi co nguon goc o dau neu ban co thong tin nao ve ho phung o quang ngai thi hay chia se cung toi va nho ban hay xe thu trong da pha cua ho ban thu co thong tin nao ve ho phung o binh son toi sin cam on truoc

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                           phung ba quynh

  Email:                                            thiendiahuutinh_quynh

  Điện thoại:                                      0553847531

  Địa chỉ:                                          nghia lam _ tu nghia

  Ngày đăng: 11/6/2009 9:16:52 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Về nguồn gốc họ Phùng

  Trung Quốc là nước có số lượng các dòng họ lớn hơn rất nhiều so với Việt Nam, nhưng chỉ riêng số người mang ba họ Lý, Vương, Giang đã chiếm tới gần một nửa dân số. Tại Hàn Quốc, số lượng các dòng họ cũng rất nhiều, nhưng chỉ riêng số người mang ba họ Kim, Lee (Lý), Pak chiếm tới ba phần tư dân số. Tại Việt Nam, cũng có tình trạng tương tự, khoảng một phần ba dân số mang họ Nguyễn; khoảng một phần ba dân số mang ba họ Phạm, Trần, Lê; khoảng một phần ba dân số còn lại mang hàng trăm họ khác nhau. Tương tự nhiều dòng họ khác ở Việt Nam (như các họ Phí, Văn, Giang, Uông, Khuất, Kiều, Vương, Nhữ, La, Lã, Lỗ, Lâm, Quách, Bạch, Lương, Âu, Ông, Thái, Lại, Ninh, Đồng, Cấn, Đàm…), họ Phùng có số lượng người mang họ không nhiều. Nguồn gốc họ Phùng xuất phát từ khu vực tỉnh Sơn Tây cũ, quê hương của cụ Phùng Hưng, cụ Phùng Khắc Khoan (trước đây tỉnh Sơn Tây sát nhập với tỉnh Hà Đông gọi là tỉnh Hà Tây; nay tỉnh Hà Tây đã sát nhập vào TP Hà Nội). Đình thờ Phùng Hưng tại làng Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, cách trung tâm TP Hà Nội 42 Km về phía tây. Cam Lâm là làng phát tích hai vua, tại đất của làng, ngoài Đình thờ Phùng Hưng, còn có Đền thờ và Lăng mộ Ngô Quyền. Dân cư trong làng Cam Lâm hiện nay không có ai mang họ Phùng và họ Ngô, trong khi đó dân cư các vùng lân cận mang hai họ này rất nhiều. Các cụ cao tuổi ở trong làng Cam Lâm hiện nay cũng không rõ vì sao như vậy, chỉ phỏng đoán rằng con cháu hai họ này phải thay tên, đổi họ khi triều chính có sự thay đổi để tránh hậu họa. Lăng mộ Phùng Hưng tại trung tâm TP Hà Nội với diện tích hiện nay chỉ còn khoảng 100 m2, nằm giữa một Khu dân cư mới được xây dựng, đường vào khu Lăng mộ cũng là đường vào của Khu dân cư này, tại ngõ số 2 đường Giảng Võ, phía sau bến xe Kim Mã. Lăng mộ Phùng Hưng đã được Nhà nước xếp hạng là di tích văn hóa. Hiện nay, Lăng mộ Phùng Hưng đã được được tôn tạo đáng kể. Những người thực hiện việc trông coi, hương khói thường xuyên tại Lăng mộ Phùng Hưng là các Cụ ở một số làng trong nội thành TP Hà Nội như làng Triều Khúc, làng Giảng Võ, làng Quảng Bá. Đây là việc làm truyền thống từ hàng nghìn năm nay của các Cụ tại các làng này (nay đều đã được gọi là Phường cả). Hiện nay, Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc có xuất bản cuốn sách Văn khấn nôm truyền thống của Cố thượng tọa Thích Viên Thành, nhưng ít người biết Cố Thượng tọa Thích Viên Thành tên thật là Phùng Nguyệt Chí, nguyên là sư thầy trụ trì Chùa Hương (Mỹ Đức - Hà Tây) thời gian trước năm 1998. Trong lời nói đầu của cuốn sách này, Cố Thượng tọa có viết: “Về phần tôi, vốn sinh trưởng trong một gia đình nhà nho nghèo ở nông thôn, coi trọng thờ cúng lễ bái, bản thân lại theo Đạo Phật nên cũng được nghiên cứu và tập trung ngay từ lúc thiếu thời. Bấy lây nay đọc một số tác phẩm về cúng lễ khấn cầu gia tiên của các tác giả đã được xuất bản, tôi thấy chưa thỏa mãn. Có cuốn thì văn chương phiền phức, có cuốn thì trích dịch hoàn toàn từ những tác phẩm cổ điển của Trung Quốc, có cuốn thì rất dầy lại quá ư chi tiết, có cuốn lại rất sơ sài, có cuốn viết hoàn toàn bằng văn lục bát như đọc vè, kể hạnh, mất cả tính trang nghiêm trong nghi lễ. Với quan niệm trên, lại bức xúc vì những yêu cầu của các đệ tử, nên tôi biên soạn cuốn sách này để phục vụ cho việc cúng khấn đơn giản của các gia đình có tín ngưỡng (thờ Phật, thờ Thánh) hoặc không theo tôn giáo, nhằm giải quyết những nhu cầu về nghi lễ thông thường, đơn giản trong đời sống tín ngưỡng nhân dân ”.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                    Phùng Văn

  Email:                                     Phungvan2009@yahoo.com

  Điện thoại:                               09.13.23.56.36

  Địa chỉ:                                  

  Ngày đăng: 20/6/2009 4:01:23 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Về Lương y Phùng Tuấn Giang

  Những năm gần đây nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã khám và điều trị cho trên 40.000 bệnh nhân. Rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo đã được nhà thuốc chữa khỏi như: Bệnh hen, bệnh xoang, bệnh động kinh, bệnh thấp khớp, bệnh ngoài da… Đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư TƯ Đảng về thăm cơ sở. Nhà thuốc đông y Thọ Xuân Đường nằm khiêm nhường ở góc phía đông Chợ Vồi - Chợ Nổi tiếng của Trấn Sơn Nam xưa (Sơn Nam nhất chợ Bằng Vồi). Nhà thuốc có cội nguồn từ làng Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội - một làng văn hoá có những danh nhân, khoa bảng có nhiều công lao với đất nước Việt Nam xưa và nay. Nơi đây là quê hương của gia đình nho sinh - Quân y dưới thời Quang Trung, Phùng Văn Côn. Phùng Văn Côn là hậu duệ đời thứ 5 của lương y Phùng Văn Dương, cụ khởi thuỷ nghề thuốc đông y của nhà thuốc Thọ Xuân Đường. Cụ Dương tên tự là Khang Thụy Chân Nhân, cụ được nhà Lê tuyển mộ vào làm thuốc tại Tế Sinh Đường - Thái Y Viện. Cha đẻ của ông Phùng Văn Côn là Cụ Phùng Văn Đồng, cũng là một lương y phục vụ trong quân đội, được nhà Lê phong tới chức Tiến Công Thứ Lang, kiêm Ngự Y ở Thái Y Viện. Noi gươngcha và cụ tổ, Phùng Văn Côn cũng vào quân đội làm nghề thuốc, giữ chức Phó Ngự Y. Năm 1789, chiến dịch thần tốc tiêu diệt 20 vạn quân Thanh của Quang Trung có sự tham gia chữa trị cứu thương rất đắc lực của ông. Chiến dịch kết thúc, vua Quang Trung tấn phong cho ông chức “Oanh liệt tướng quân ” và ban thưởng một đồng tiền vàng mang 4 chữ “Nhất Phẩm Đương Triều ”. Đồng tiền vàng nay đã trở thành báu vật của dòng họ Phùng và truyền thống làm thuốc của nhà thuốc đông y Thọ Xuân Đường. Nghề làm thuốc của họ Phùng cứ tiếp tục được nối truyền để phục vụ nhân dân. Trước Cách mạng tháng Tám, lương Y Phùng Đức Hậu - Nguyên Chủ Tịch hội Đông Y Thường Tín (Hậu duệ đời thứ 9 của lương y Phùng Văn Dương ) lập ra nhà thuốc Thọ Xuân Đường đặt ở Chợ Vồi, (nay là thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Thành Phố Hà Nội). Nhà thuốc Thọ Xuân Đường vừa là nơi chữa bệnh cho nhân dân vừa là cơ sở hoạt động cách mạng của các đồng chí : Đỗ Mười (Nguyên Tổng bí thư ban chấp hành TƯ Đảng), Nguyễn Thọ Chân (Uỷ Viên TƯ Đảng - Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao Động ), Bạch Thành Phong (Nguyên chủ tịch UBHC tỉnh Hà Tây),…và rất nhiều cán bộ cách mạng khác. Nên được Đảng và Chính phủ tặng kỷ niệm chương cùng bằng khen “Có công với nước ”. Đồng tiền nhất phẩm đương triều" vua Quang Trung tặng cho cụ Phùng Văn Côn (Thái Y Viện). Kế thừa và nối tiếp nghề thuốc của lương y Phùng Đức Hậu là con trai của cụ, lương y Phùng Đức Đỗ, hiện là Chủ tịch Hội Đông y huyện Thường Tín, Uỷ viên ban chấp hành Hội Đông y thành phố Hà Nội, đồng thời là ủy viên ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Thường Tín. Hàng năm lương y Phùng Đức Đỗ cùng gia đình tổ chức khám chữa bệnh tặng quà cho hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, các đối tượng nghèo khó, trẻ em tàn tật,… Số tiền làm từ thiện lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ năm 1993 đến nay cứ mỗi khi phong trào hội chữ thập đỏ phát động thì Thọ Xuân Đường đều tích cực tự nguyện tham gia như: Tết vì người nghèo, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, tặng xe lăn cho người khuyết tật. Riêng khám chữa bệnh nhân dịp 27/7 thì Thọ Xuân Đường khám chữa cho từ 1-3 xã, mỗi đợt khám như vậy hàng trăm lượt người đã được thăm khám miễn phí và nhận thuốc điều trị,… Khoa học công nghệ và đời sống xã hội phát triển, nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã nhanh chóng hội nhập. Lương y Phùng Đức Đỗ, một mặt mua sắm trang thiết bị hiện đại để khám chữa bệnh và bào chế thuốc, một mặt truyền nghề và đào tạo người con trai của ông:, luơng y Phùng Tuấn Giang (hậu duệ đời thứ 11 của dòng họ Phùng) có đủ trình độ và trở thành lương y đa khoa quốc gia. Bên cạnh đó, nhà thuốc đã cho sử dụng công nghệ sắc thuốc đóng túi hàng loạt của Hàn Quốc, các dạng thuốc viên, thuốc bột, thuốc nước, thuốc tán bỏ phích,… đã hỗ trợ rất nhiều cho bệnh nhân không có diều kiện sắc thuốc. Bộ Y tế cũng đã cho phép sản xuất và lưu hành trên phạm vi toàn quốc nhiều sản phẩm truyền thống của Thọ Xuân Đường (đã được đăng ký thương hiệu). Gần đây lương y Phùng Tuấn Giang còn tổ chức chương trình khám bệnh trực tuyến miễn phí qua trang Web: thoxuanduong.com. Hỗ trợ cho rất nhiều bệnh nhân vì ở xa không có điều kiện đến trực tiếp cơ sở để khám chữa, sau khi khám trực tuyến, thuốc sẽ được gửi đến tận nhà theo đường bưu điện. Cũng như các lương y tiền bối, lương y Phùng Tuấn Giang tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dòng họ: Miễn phí hoặc giảm giá khám chữa bệnh cho người nghèo, gia đình chính sách, người già cô đơn, trẻ em tàn tật cơ nhỡ,… Những năm gần đây nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã khám và điều trị cho trên 40.000 bệnh nhân. Rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo đã được chữa khỏi như: Bệnh hen, bệnh xoang, bệnh động kinh, bệnh thấp khớp, bệnh ngoài da, hỗ trợ điều trị các bệnh suy giảm miễn dịch, ung thư, u bướu… Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với bề dày truyền thống gần 400 năm luôn được Đảng bộ và bà con xa gần yêu quý, được Trung ương Hội Đông Y Việt Nam và Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, trong kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước luôn có sự đóng góp của các lương y dòng họ Phùng.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                              Phùng Hữu Đạt

  Email:                                               huu-dat.p@yahoo.com

  Điện thoại:                                         0908144633

  Địa chỉ:                                            

  Ngày đăng: 24/6/2009 3:22:47 PM

  .....................................................................................................................................................................

 

  Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng

  Thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm (Ba Vì Hà Tây) xưa nay là miền đất đai trù phú, sản vật dồi dào, lại có sông ngòi bao quanh, tạo nên nhiều phong cảnh đẹp. Vào thời nước ta thuộc Đường (603-906) ở thôn này có gia đình họ Phùng thuộc loại giàu có, truyền qua 5 đời đều là quan lang, làm tù trưởng Châu Đường Lâm (gần bằng một huyện bây giờ). Các đời trước là Phùng Khiêm, Phùng Thông, Phùng Đạt. Đến Phùng Viễn thì sinh con trai trưởng là Phùng Hưng. Ba năm sau lại sinh hai con trai nữa là Phùng Hải và Phùng Mâu. Đến tuổi trưởng thành ba anh em họ Phùng đều là những chàng trai chí khí, đảm được hơn người. Đặt biệt Phung Hưng và Phùng Hải lại có thêm sức mạnh phi thường. Một lần vào rừng, Phùng hưng bị hổ vồ nhưng nhanh nhẹn né tránh được rồi vật nhau với hổ, và cuối cùng đánh chết hổ, mang về. Còn Phùng Hải thì đã có lần thử sức, vác cả một con thuyền nặng nghìn hộc, đi được hơn mười dăm mới dừng. Khi người cha già yếu thì phùng hưng mới nói nghiệp, cũng làm tù trưởng Châu Đường Lâm, được các châu ấp lân cận mến phục. Dưới ách cai trị của quan quân nhà Đường, dân ta thường ấy phải triệu trăm bề điêu đứng. Trước đó đã có các cuộc khởi nghĩa của Lý Tự Tiên (năm 687) rồi của Mai Thúc Loan (năm 722) nhưng đều bị đ àn áp. Đến năm đại lịch thứ hai (767) có giặc cướp đi thuyền lớn từ biển phía nam (đảo Java) tới, Đô úy Châu Vũ Định là Cao Chính Bình đánh dẹp được. Rồi bình ở lai cái trị, bắt dân đống góp rất nặng nề. Phùng Hưng tự nhủ: Đất nước ta từ khi có vua Hùng lập quốc, có núi tả Sông Hồng anh linh đến vạn thuở, cớ sau bây giờ vẫn phải chìm đắm mãi trong cảnh lầm than? Ta phải cùng các anh hùng hào kiệt cứu lấy gian sơn, đánh cho giặc bắt tan tành. Đất nước ta phải do người nước ta làm chủ, chứ lẽ nào phải cống nạp mãi? Thế rồi Phùng Hưng nuôi ý định dấy binh. Trước hết ngài bàn việc đó với hai người em. Cả hai người em cũng cùng có chí hướng như Ngài. Vào đúng ngày đầu tháng ba (âm lịch), ba anh em lập một đ àn tràng, thảo sớ tấu trình Ngọc Hoàng Thượng đế, xin về việc dấy binh khởi nghĩa sắp tới. Đột nhiên có đám mây ngũ sắc sà xuống, một tiên ông tóc bạc trắng đỗ hạc bước ra. Anh em Phùng Hưng cúi đầu bái tạ. Tiên ông nói: - Ta ở Tây Vực, đi chu du chín châu tám biển, thấy hương trầm ngào ngạt, lại thấy đ àn tràng thiết lập trang ngghiêm, nên cảm động mà tới. Nói xong, tiên ông lấy từ túi áo ra một chiếc móng rồng và một khối ngọc, đưa cho Phùng Hưng. Ba anh em cúi đầu cảm tạ, nhưng vừa ngẩng lên, đã thấy đám mây ngũ sắc sà xuống, và tiên ông cưỡi hạc bay đi. ba anh em lại vội vàng nhìn xuống ... Nhìn hai báu vật, cả ba anh em đều băn khoăn, không biết dùng để làm gì? Lại phải thỉnh cầu Thượng đế lần thứ hai vậy. Họ thay lễ vật trên đ àn tràng, thay đ èn nhang và cùng quỳ xuống. Phùng Hưng đọc tờ sớ như sau: - Chúng con lòng thành, xin kính dâng Ngọc Hoàng Thượng đế. Ngài đã ban cho hai báu vật, nhưng chúng con người trần mắt tục, chưa biết dùng vào việc chi. Vậy kính mong Ngài hãy mở lòng chỉ bảo. Phùng Hưng vừa dứt lời, đã thấy giữa không trung nổi lên môït ánh chớp sáng lòa. Lập tức, bốn thiên thần đội mũ trụ, cũng cưỡi mây bay xuống. Một vị nói: - Ngọc Hoàng phái Tiên ông xuống cho Ngài hai báu vật ấy, một làm chuôi kiếm, một làm quốc ấn. Tác thành như vậy là để Ngài dùng vào việc giữ nước. Nói xong, cả bốn thiên thần liền cươic mây bay đi. Anh em Phùng Hưng chỉ còn biét quỳ xuống bái tạ. Thế là thhuận lòng trời! Sau lễ tế cáo, ba anh em chế tạo ngay một thanh kiếm thật sắc, ròi tra vào chuôi được làm từ móng rồng, ở giữa khắc ba chữ "Thiên linh kiếm". Còn khối ngọc đã saÜn có hình vuông, chỉ khắc vào mấy chữ là thành quốc ấn. Ba anh gọi đó là "Thiên bảo ấn". Từ đó, Phùng Mâu ở nhà trông coi công việc trong châu, còn Phùng Hưng và Phùng Hải chia nhau đi khắp các vùng gần xa, chiêu tập hào kiệt. Để đánh lạc hướng chú ý giặc, Phùng Hưng đổi tên Cự Lão, Phùng Hải đổi tên là Cự Lực. SaÜn có sức khỏe hơn người, hai anh em đến các sới vật thường xuyên tổ chức trong các kỳ lễ hội tại các địa phương, vừa để tham gia mà cũng vừa là cách tốt nhất để nhận mặt làm quen với các anh tài. Phùng Hưng xưng là Đô Quân, Phùng Hải xưng là Đô Bảo. Đi đến đâu hai anh em cũng được mọi người mén mộ. Các tay đô vật ở khắp các trang ấp đều rất mực phục tài anh em Đô Quân và Đô Bảo, lại vừa nhận thấy ở họ những tấm lòng thật hào hiệp, quảng đại, nên khi nghe nói tới việc dựng cờ khởi nghĩa, họ đều nhiêït liệt hưởng ứng và cùng nhau hẹn ngày khởi sự. Sau mấy tháng đi khắp các vùng, anh em Phùng Hưng, Phùng Hải trở về nhà. Nhân ngày húy kỵ ông bố 11 tháng 3, ba anh em làm cỗ thật to, mời tất cả anh em, họ mạc và dân làng. Lại mời tất cả bạn bè và hàng ngũ chức sắc dưới quyền trong châu Đường Lâm, đó là các trang ấp trưởng. Trong bữa cổ, mọi người ăn uống vui vẻ, rồi sau đó bàn sang chuyện khởi nghĩa. Anh em Phùng Hưng đưa ra "Thiên linh kiếm" và "Thiên bảo ấn". Các trang ấp trưởng và mọi người đều đặt tay lên ngựa mà và hứa: "Chúng tôi nguyện xin đem hết tài năng" ... Ba ngày sau, mấy ngàn dân binh đã được tuuyển mộ. Để Phùng Mâu ở lại trông coi các việc, còn Phùng Hưng, Phùng Hải mượn tiếng là đi tuần thú trong châu, đã dẫn quân chếch xuống phía nam, đến Thời Trung trang (nay là làng Chuông, tức xã Phương Trung - Thanh Oai - Hà Tây) thì dừng lại. Đây là địa điểm thuận lợi cho việc tập luyện, phiên chế quân ngũ, vừa đủ xa để bọn giặc đóng ở thành Đại La (Hà Nội) không dòm ngó tới, lại vừa đủ gần để từ đây có thể hành quân bất ngờ tấn công quân địch. Thời Trung trangd cách thành Đại La khoảng ngoài hai chục cây số (theo đơn vị đo lường chiều dài bây giờ), hành quân nửa ngày là đã lên tới nơi. Tại đây, như đãhẹn trước, các anh tài khắp nơi mang theo những người cùng chí hướng, lục tục tìm về. Trong vòng một tuần quân số đã lên tới hàng vạn. Sau mấy tuần phiên chế và tập luyện, vào đầu mùa Hạ, tháng 4 - 791 (Đường Trinh Nguyên năm thứ 7), theo kế của Đỗ Anh Luân một danh sĩ cùng người Đường Lâm, là bạn chơi với Phùng Hưng từ nhỏ, nay là quân sư lo việc bày binh bố trận- anh em Phùng Hưng, Phùng Hải đã mang quân chia làm hai ngả, bao vây thành Đại La trong đ êm tối. Cao Chính Bình mặc dù là viên tướng đảm lược, nhưng cũng đ ành chịu bó tay thúc thủ trong thành, vì quá bị bất ngờ. Không thể đem quân nống ra ngoài được, vì các nơi hiểm yếu đã bị chặn giữ, Cao Chính Bình đ ành phải cho một vài tên lính lanh lợi, giữa đ êm tối tìm cách lẻn ra, đưa thư cấp báo về nhà Đường, xin tiếp viện. Ba tháng ròng, thành Đại La bị vây chặt. Các đòan viện binh của nhà Đường đến đều bị quân của Phùng Hưng đánh tan. Cao Chính Bình hay tin lo lắng quá thành khối u lớn ở sau lưng. Rồi khối u vỡ, Coa chính Bình rồi cũng chết. Khi tin Cao Chính Bình chết bay ra ngoài thành, Phùng Hưng hạ lệnh cho quân lính từ các nơi hiểm yếu, nhất loạt tiến công. Quân nhà đường chống không nổi, phải kéo cờ trắng ra hàng. Phùng Hưng dẫn đại binh vào chiếm Đô hộ phủ trong niềm hân hoan của mọi người. Tướng sĩ suy tôn ngài là Vi đô Tướng quân. Vi đô Tướng quân lập tức bắt tay vào việc chấn hưng đất nước và xây thành đắp lũy, luyện tập binh mã, đẻ đối phó với nhà Đường sau này. Ngài chưa xưng Đế, nhưng thực sự đã điều hành công việc như một vị Hoàng đế. Ngài mang lại cho muôn dân cảnh no ấm, thái bình, không phải đem lễ vật cống nạp cho ngoại bang, và các thuần phong mỹ tục trong nước cũng đang được khôi phục lại. Nhưng thật tiếc thay, những công việc mà Ngài thực thi đang tiến triển thì dừng lại, bởi cái chết đến quá đột ngột, vào đúng bảy năm sau tức năm 798, lúc đó Ngài mới đang ở độ tuổi sung mãn. Xét về công lao cũng như tài năng, đức độ, nhiều người muốn lập Phùng Hải lên thay, vì thấy ông xứng đáng nhất. Nhưng một người đầu mục phụ tá cho Phùng Hưng, và sau này phụ tá cho Phùng An, con trai trưởng của Phùng Hưng tên là Bồ Phá Cần, không tán thành. Bồ Phá Cần là người có sức mạnh vô song, nhưng liều lĩnh và thiển cận, một mực lập Phùng An lên thay, rồi đem quân chống lại Phùng Hải. Không muốn nhìn thấy cảnh máu chảy đầu rơi, lại cốt nhục tương tàn nên Phùng Hải né tránh, cùng vài người thân tín, bỏ lên ở động Chu Nham, rồi sống cuộc đời dân giã cho đến lúc mã chiều xế bóng. Phùng An nối nghiệp bó, nhưng là người không có đảm lược lớn. Một người như thế chỉ có thể trị vì đất nước trong cảnh thái bình, còn khi đất nước có biến động thì sẽ không đảm đương nổi. Công việc đầu tiên mà Phùng An tiến hành là tổ chức lễ an táng cho cha thật trọng thể. Sự trọng thể lại càng tăng gấp bội phần, vì tất cả dân chúng và binh lính đều thực lòng tiếc thương vị anh hùng của mình vừa nằm xuống. Dân chúng và binh lính đưa tang, khóc Ngài đến đỏ hoe cả hai con mắt. Họ thương tiếc, gọi Ngài là Bố Cái, tức cha mẹ, theo cách gọi của thời bấy giờ. Rồi họ lại gọi Ngài là Đại vương, như trước đó vẫn gọi Ngài như thế. Phùng An con trai Ngài, do cảm nhận được những tình cảm ấy của dân chúng và binh lính cũng suy tôn Ngài làm "Bố Cái đại vương". Và cái tên ấy còn mãi đến ngày nay. Nhưng tiếc thay, Phùng An là người tài hèn trí mọn, không nối được cái chí của cha, chú. Hai năm sau Đường Đức Tông sai Triệu Xương sang làm An Nam Đô hộ phủ. Xương đi sau, sai sứ giả đem đồ lễ vật đi trước để dụ dỗ An. An sắp xếp nghi vệ đầy đủ, dẫn quần thần ra hàng. Những người họ Phùng nhiều chí khí và nhiều người họ khác nữa, thấy vậy, bèn tản đi các nơi, không muốn ở lại hợp tác với giặc. Khi Phùng Hưng mất, mộ được táng tại phía tây bắc Kinh thành và được lập miếu thờ. Ngày nay, ở đầu phố Giảng Võ - Hà Nội, vẫn còn ngôi mộ của Ngài, trên có văn bia, đề bốn chữ "Phùng Hưng cố lăng". Còn tại quê hương của Ngài, ngay từ khi Ngài mới mất, dân chúng đã lập miếu thờ. Truớc là để tỏ lòng nhớ thương, còn sau là để cúng lễ, cầu mong Ngài ban cho mưa thuận gió hòa, tai qua nạn khỏi hoặc làm ăn phát đạt. Tất cả đều thấy ứng nghiệm, vì vậy "mỗi khi vào ngày tạ lễ, người đến nhiều như núi như biển, bánh xe chật đường". Về sau, dân chúng xây dựng thêm,"miếu maọ nguy nga, lửa hương bất tuyệt"(theo Việt điện u linh). Đúng 100 năm, sau ngày Ngài mất, cũng tại quê hương của ngài (Đường Lâm), một người anh hùng nữa đã ra đời. Đó là Ngô Quyền (898 - 944). Sau khi giết Kiều Công Tiễn trả thù cho bố vợ (Dương Đình Nghệ), Ngô Quyền xưng vương, rồi đánh tan quân Nam Hán ở cửa sông Bạch Đằng. Trước trận đó, thấy quân giặc đông, nhả vua cũng có phần lo lắng, nhưng"đ êm nằm mộng, bỗng thấy một ông già tóc bạc, mũ áo nghiêm trang ... xưng là Phùng Hưng đến cổ vũ và hứa sẽ đem vạn đội thần binh mai phục trước ở chỗ hiểm yếu" (theo Việt điện u linh). Sau trận thắng, nhà vua tạ ơn, xuống chiếu lập đền thờ Phùng Hưng ở làng Cam Lâm to hơn quy môcũ, và tổ chức lễ hội thật trọng thể. Từ đó thành điển lệ. Các triều đại về sau đều có sắc thượng phong: "Phụ hựu", "Chương tín", "Sùng nghĩa". Đó là những tên hiệu mà các triều Trần trùng hưng đã tặng thêm cho Ngài. Ngày nay, nhiều trường học, đường phố cũng mang tên Ngài.

  Thông tin liên lạc:

  Họ tên:                                Phùng Lưu Thượng

  Email:                                 thuongluu.phg@yahoo.com.vn

  Điện thoại:                           0937 354 247

  Địa chỉ:                               

  Ngày đăng: 25/6/2009 10:18:01 PM

http://www.phahe.vn/Ancestry_Detail.aspx?ID=95

Tác giả bài viết: Nguyenpt

Nguồn tin: http://www.phahe.vn/Ancestry_Detail.aspx?ID=95

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Vua Phùng Hưng

                 

  

 

   

 

   

Địa điểm truy cập Web

Locations of Site Visitors

Danh mục

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 39369

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5707404